Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức

 Bạn nghĩ gì về cái tên Đông Thiên Đức? Hướng về một nhân vật bước ra từ tiểu thuyết kiếm hiệp và xu hướng hoài cổ? Đấy là một nhạc sĩ đang nổi tiếng với bài hát Ngày mai người ta lấy chồng, bài hát đầy chất thơ. Khi tìm kiếm thông tin về người nhạc sĩ này, tôi tìm thấy nhiều điều thú vị khác.

Đông Thiên Đức sinh năm 1987, chả phải là một nhạc sĩ trẻ nữa! Trong nhạc mục của anh, có những bài nhạc Hoa lời Việt mà chúng ta không để ý người đặt lời là ai, chính là Một kiếp phong ba, hay Tình đơn phương! Theo báo chí (Tiền Phong, Người lao động), anh là người Bình Định vào Sài Gòn học công nghệ thông tin, trải qua nhiều khó khăn về kinh tế, hôn nhân. Để trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp, ngay từ độ tuổi đôi mươi anh đã đi học thanh nhạc để chuyển hướng nghề nghiệp.

Ai chung tình được mãi là một trong vài bài hát nổi tiếng của anh. Theo lời nhạc sĩ, bài hát ra đời từ hoài niệm việc vợ anh bỏ đi, mang theo đứa con. Cá nhân tôi trước khi biết hoàn cảnh ra đời bài hát, tôi thấy bài hát bình thường, giai điệu ballad quen thuộc, nhưng lời lẽ thì rất hợp với nhiều cuộc đời độc thân vui tính, sáng cafe, tối rượu bia một mình... nhưng chắc là không phải trách vợ hay người yêu mình bỏ đi.

Sao cũng được liệu là bài hát thể hiện tâm sự sau Ai chung tình được mãi, khi cơn đau đã nguôi ngoai thì người ta đi tìm kiếm những điều bình thường mới, bao gồm tình yêu mới, để gió cuốn đi những muộn phiền, những tâm sự cũ.

Ngày mai người ta lấy chồng là một câu chuyện khác và là một nỗ lực mới của tác giả.

Ai tìm ai trên phố vắng
Ngược lối cơn mưa chiều giăng giăng
Ai tìm ai dưới trăng
Nghiêng bóng ngõ dài vằng vặc
Ai đặt tên cho ký ức
Là nỗi đau của ngày hôm qua
Ai đặt tên chúng ta là người lạ?

Có lẽ nhân vật không tìm ai cả, chỉ là cảm thấy cô đơn, cảm thấy một người từng thương nay thành người lạ. Cái hay ở đây là những hình ảnh, âm thanh quen thuộc, tác động thẳng vào ngũ quan của chúng ta, tô đậm thêm cảm giác của chúng ta.

Có phải đêm qua thức trắng
Để gấp con tim làm hai ngăn
Ngăn phải ôm nỗi đau
Còn ngăn trái chứa hạt nhiệm màu
Kịp sáng mang đến làm quà cô dâu
Sợ mai kia sương phai, hoa úa áo nhàu
Anh đợi em, anh chọn ngăn nỗi đau

Đọc những dòng này, bất giác tôi nghĩ đến chữ tâm thức. Những tình cảm rất tự nhiên giữa một bên là nỗi đau, sự kém cỏi, sự bất lực, và một bên là vị tha, mong ước người mình yêu luôn hạnh phúc. Ở hai đoạn điệp khúc, vẫn là những hình ảnh nên thơ mà dữ dội của trạng thái thất tình đến thất thần. Hình ảnh lá diêu bông lại được sử dụng để minh họa cho một tình yêu đơn phương, một cố gắng tìm kiếm tình thương, thậm chí là sự thương hại, nhưng vô ích!

Nói chung, tôi quá mê Ngày mai người ta lấy chồng vì lâu lắm rồi không có một bài hát nào mà lời hát mang tính thơ - giàu hình ảnh và giàu tính ngụ ý, hoán dụ. Tổng thể, bài hát có giai điệu đẹp, nhưng đoạn đầu lặp lại giai điệu hơi nhiều. Giọng ca sĩ Thành Đạt nghe cũng hiền, trầm buồn, đúng với nội dung và ý đồ câu chuyện của bài hát.

Nói rộng ra về sự hưởng thụ âm nhạc của tôi, cảm thấy có khi phải chờ lâu mới nghe được bài hát ưng ý, có khi nghe cùng lúc ba, bốn bài hát hay, ngoài Ngày mai người ta lấy chồng, Sao cũng được, còn có Ôm em được không, Phố hoa lệ...

Không có nhận xét nào: